Xuân về Huổi Mí

06:47 - Thứ Hai, 31/01/2022 Lượt xem: 4357 In bài viết

ĐBP - Từ trung tâm huyện Mường Chà, chúng tôi vượt những cung đường khúc khuỷu như lên tận chân mây. Dưới ánh nắng vàng, những nụ đào phai đang chớm nở, xen lẫn lộc xanh mơn mởn. Văng vẳng gần xa là tiếng khèn gọi bạn; âm hưởng mùa xuân đang đến với những bản xã vùng cao Huổi Mí (huyện Mường Chà).

Nắng chiều đổ trên những cánh đồng ruộng bậc thang Huổi Mí.

Là xã “trẻ” vùng sâu, vùng xa bậc nhất của huyện Mường Chà, Huổi Mí chia tách từ xã Hừa Ngài năm 2014; có 3 dân tộc (Mông, Thái, Khơ Mú) cùng sinh sống tại 10 bản, 711 hộ với 4.011 khẩu; trong đó, dân tộc Mông chiếm trên 80%. Điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, xuất phát điểm với nhiều cái “không” (không điện, không đường, không trường, không sóng điện thoại…). Tuy nhiên, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, Huổi Mí đang từng bước vươn lên.

Điểm lại những thành tựu phát triển của địa phương, đồng chí Mùa A Lù, Bí thư Đảng ủy xã Huổi Mí cho biết: Khi mới chia tách Huổi Mí rất vất vả vì nghèo đói; tập quán canh tác lạc hậu, các giống cây trồng cũ, năng suất kém và giá trị kinh tế thấp. Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung định hướng phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; chăm lo đào tạo nguồn nhân lực trẻ có trình độ cao trở về góp sức xây dựng địa phương. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước hỗ trợ về hạ tầng giao thông, nguồn vốn, đào tạo kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất, nhằm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sang những cây, con có giá trị, năng suất cao. Giờ đây, ngoài các cây trồng chính là lúa, người dân đã quan tâm đến cây ngô, lạc, sắn, đỗ tương và sản xuất theo hướng hàng hóa. Diện tích cây lương thực của xã tăng dần qua các năm. Hiện toàn xã có 1.140ha cây lương thực; lương thực bình quân đầu người tăng từ trên 200kg/người/năm lên 374kg/người/năm vào năm 2021. Tổng đàn gia súc 3.055 con (1.040 con trâu, 350 con bò, 1.665 con lợn …). Nhiều mô hình trang trại, gia trại đã đem lại thu nhập cao cho người dân.

Với đặc thù là xã vùng cao có lợi thế về rừng, thời gian qua Huổi Mí đã làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tỷ lệ che phủ rừng toàn xã đạt 43,57%; là một trong những địa phương có độ che phủ rừng cao trong huyện.

Giờ học của thầy và trò Điểm trường Huổi Mí 1, Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Mí.

Pa Soan 2 là một trong những bản làm tốt công tác bảo vệ rừng. Anh Giàng A Khoa, trưởng bản cho biết: Bản hiện có 1.557ha rừng, bao gồm rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Để bảo vệ rừng tốt, bản đã thành lập tổ bảo vệ rừng của bản gồm 9 thành viên, thực hiện tuần tra bảo vệ rừng 1 lần/tuần. Đồng thời, phối hợp với chính quyền xã, kiểm lâm địa bàn lồng ghép các buổi tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy và bảo vệ rừng; tổ chức cho người dân ký cam kết bảo vệ rừng, không phát rừng làm nương. Từ đó, ý thức bảo vệ rừng của người dân trong bản được nâng lên.

Cuộc sống đổi thay, người dân Huổi Mí cũng có điều kiện chăm lo cho con em mình tốt hơn, được học hành đầy đủ và chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe của gia đình hơn. Niềm nở tiếp chúng tôi, ông Giàng A Sếnh, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: So với ngày mới chia tách, giờ đây đời sống người dân Huổi Mí đã khá hơn nhiều. Có đường trải nhựa vào trung tâm xã, Trạm Y tế xã, 3 trường mầm non, tiểu học, trung học sơ sở được đầu tư xây dựng khang trang. Hiện trụ sở UBND xã cũng đang được đầu tư xây dựng, chỉ vài tháng nữa là hoàn thành. Điện lưới quốc gia, mạng internet đã về đến xã, nên bà con đã dần thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm, dần loại bỏ những tập quán canh tác lạc hậu, du canh du cư, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất. Từ đó, đời sống kinh tế của người dân được cải thiện, trong xã đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình tiên tiến vươn lên thoát nghèo. Tỷ lệ học sinh ra lớp hàng năm đạt 99%; các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình được quan tâm, triển khai đồng bộ…

Rời Huổi Mí, tôi cảm nhận một không khí ấm áp của mùa xuân đang ùa về trên khắp các bản vùng cao nơi đây. Mọi người phấn khởi, tất bật cùng nhau dọn dẹp trang hoàng nhà cửa. Các chàng trai, cô gái Mông đang lựa chọn cho mình những bộ trang phục đẹp nhất, lộng lẫy nhất để du xuân. Niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên từng gương mặt mỗi người, tiếng cười, nói rôm rả trong từng nếp nhà.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top